บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ.2561
เนื้อหาการเรียนรู้
วันนี้เป็นการเรียนการสอนวันเเรก เป็นการปฐมนิเทศน์ก่อนการเรียน พูดถึงเนื้อหาที่จะสอน และชี้แจงระเบียบข้อตกลงและกติกาของการเข้าเรียน
หลังจากนั้น อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ทดสอบความรู้เดิมที่เคยเรียนมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คณะศึกษาศาสตร์
แนวการสอน (Course Syllabus)
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) School
Administration in Early Childhood
รหัสวิชา EAED 5401 จำนวนหน่วยกิต
3(3-0-6)
ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์
ตุ๊หมาด
วัน
เวลาที่สอน ภาคเรียนที่ 2/2560
กลุ่ม 101 วันพุธ เวลา 08:30- 11:30น. ห้อง 34-401
กลุ่ม 102 วันพุธ เวลา 12:30- 15:30น. ห้อง 34-401
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญ
แนวคิด หลักการ
และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา
ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร
บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว
ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต
และเสียสละ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา
และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.4 เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง
ๆ ของสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
1.5 มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู
อาจารย์ และผู้อาวุโส
2.
ด้านความรู้
2.1 เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ แนวคิด
หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษาได้
2.2 เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้
บริหารได้
2.3 เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหารได้
2.4 เพื่อให้นักศึกษามีบุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
2.5 เพื่อให้นักศึกษาอธิบายวิธีการการดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัยได้
2.6
เพื่อให้นักศึกษาสามารถนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัยได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา
คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับทฤษฎีการบริหารจัดการสถานศึกษา
3.2 สามารถสืบค้น ตีความ
ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการการจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร
3.3
สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
3.4
สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
กับการนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง
ท้องถิ่นและชุมชน
4.
ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2
สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ
และผู้ร่วมงาน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย
พ่อแม่ผู้ปกครอง
4.3
สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ
ทั้งของตนเองและกลุ่ม
4.4
มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5.
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1
มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
และเรียนรู้
ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง
การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
5.3
สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
กิจกรรมการเรียนการสอน
สัปดาห์ที่/คาบ
|
เนื้อหา
|
วิธีสอน/กิจกรรม
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การมอบหมายงาน
|
คะแนน
|
1-2
เวลา
6 คาบ
|
1. ปฐมนิเทศ
แนะนำรายวิชา การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
|
- บรรยาย อภิปราย
- วิเคราะห์
- per test
- ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
|
-
แนวการสอน
Course Syllabus
- เอกสารประกอบการสอน
|
งานเดี่ยว
-
ทำแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์
Blog
|
15
|
สัปดาห์ที่/คาบ
|
เนื้อหา
|
วิธีสอน/กิจกรรม
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การมอบหมายงาน
|
คะแนน
|
|
-
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ
- ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา
|
- คำคมทางการบริหาร
- ทำแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ Blog
|
- สื่อการสอน
อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำด้วยโปรแกรม Power point
|
- คำคมทางการบริหาร
-
หาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร 2 ทฤษฏี
|
5
5
|
3-4
เวลา
6 คาบ
|
- ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย
- บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร
|
- บรรยาย
- อภิปราย
- กิจกรรมกลุ่ม
- วิเคราะห์
-
การนำเสนอคำคม
-
นำเสนองาน
|
- สื่อการสอน
อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำด้วยโปรแกรม Power point
- เอกสารประกอบการสอน
|
งานกลุ่ม
-นำเสนอประเภทของสถานศึกษาระดับปฐมวัย
|
5
|
5-7
เวลา 9 คาบ
|
- รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
-
การจัดโครงสร้างขององค์การ
-
การจัดระบบงานบริหาร
|
- บรรยาย
- อภิปราย
- กิจกรรมกลุ่ม
- วิเคราะห์
-
ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
- นำเสนองานวิจัย
(นำเสนอ
สัปดาห์ที่ 6)
|
- สื่อการสอน
อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำด้วยโปรแกรม Power point
- เอกสารประกอบการสอน
- งานวิจัย
|
งานกลุ่ม
- เสนองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
งานเดี่ยว
-
วิเคราะห์สรุป
การจัดโครงสร้างขององค์การ
|
10
5
|
8
|
สอบกลางภาค
|
20
|
|||
9-10
เวลา 6 คาบ
|
- บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
|
- บรรยาย
- อภิปราย
- วิเคราะห์
-
ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
- แสดงบทบาทสมมติ
- สัมภาษณ์ผู้บริหาร
|
- สื่อการสอน
อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำด้วยโปรแกรม Power point
- เอกสารประกอบการสอน
|
งานกลุ่ม
- แสดงบทบาทสมมติ
- สัมภาษณ์ผู้บริหาร
|
5
10
|
สัปดาห์ที่/คาบ
|
เนื้อหา
|
วิธีสอน/กิจกรรม
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
|
การมอบหมายงาน
|
คะแนน
|
11-13
เวลา 6 คาบ
|
- การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย
|
- บรรยาย
- อภิปราย
- วิเคราะห์
- กิจกรรมกลุ่มเขียนโครงการดำเนินการจัดตั้งสถานศึกษาปฐมวัย
-
ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
|
- สื่อการสอน อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำด้วยโปรแกรม Power point
- เอกสารประกอบการสอน
|
งานกลุ่ม
- เขียนโครงการดำเนินการจัดตั้งสถานศึกษาปฐมวัยพร้อมสร้าง Model สถานศึกษาจำลอง
ปฐมวัย
|
10
|
14-15
เวลา
6 คาบ
|
- การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
-
การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
- การรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
|
- บรรยาย
- อภิปราย
- วิเคราะห์
- กิจกรรมกลุ่ม
-
ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
|
- สื่อการสอน
อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำด้วยโปรแกรม Power point
- เอกสารประกอบการสอน
|
งานเดี่ยว
- สร้าง/ผลิตสื่อรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
|
10
|
16
|
สอปลายภาค
|
30
|
การมอบหมายงาน
1.
ศึกษาค้นคว้า
2.
นำเสนองานกลุ่มและงานเดี่ยว
การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ 100 %
1. การวัดผล
1.1 คะแนนระหว่างภาค 70 %
จิตพิสัย 10 %
งานเดี่ยว 20 %
งานกลุ่ม 20 %
ทดสอบระหว่างภาค 20 %
1.2 คะแนนสอบปลายภาค 30 %
ประเด็นการวัด
|
ร้อยละของคะแนน
|
เกณฑ์การประเมิน
|
1. การปฏิบัติงานเดี่ยว
|
15
|
1.
มีงานส่งครบตามที่กำหนด
2.
ผลงานสะท้อนถึงความคิดวิเคราะห์
ความคิดสร้างสรรค์
3.
มีความสอดคล้องกับหลักการแนวคิดทฤษฎี
4.
นำเสนอได้น่าสนใจและมีสาระความรู้ครบถ้วนสะท้อนถึงความรู้และทักษะ
5.
สะท้อนถึงความมีคุณธรรมจริยธรรม
6.
มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมต่อการนำเสนอ
|
ประเด็นการวัด
|
ร้อยละของคะแนน
|
เกณฑ์การประเมิน
|
2. การปฏิบัติงานกลุ่ม
|
25
|
1.
ผลงานสะท้อนถึงกระบวนการคิดวิเคราะห์ความรู้ ความเข้าใจ สอดคล้องกับหลักการแนวคิดทฤษฎี
2.
สะท้อนถึงการทำงานเป็นทีม
ความรับผิดชอบ คุณธรรม จริยธรรม
3.
การนำเสนอมีรูปแบบหลากหลายน่าสนใจและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
4.
การนำเสนอสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพในการจัดทำงานเป็นทีม
|
3. คุณธรรม จริยธรรม
(จิตพิสัย)
|
10
|
การตรงต่อเวลา กริยามารยาท
ความรับผิดชอบ การแต่งกาย
พฤติกรรมการทำงาน
|
4. สอบกลางภาค
|
20
|
|
5. สอบปลายภาค
|
30
|
|
2.
เกณฑ์การประเมินผล
ค่าระดับคะแนน
|
เกณฑ์การประเมินผล
|
ค่าระดับคะแนน
|
A
|
80 -
100
|
4.00
|
B+
|
75 - 79
|
3.50
|
B
|
70 - 74
|
3.00
|
C+
|
65 - 69
|
2.50
|
C
|
60 - 64
|
2.00
|
D+
|
55 - 59
|
1.50
|
D
|
50 - 54
|
1.00
|
E
|
ต่ำกว่า 50
|
0
|
ข้อตกลงการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
1.
แต่งการสุภาพถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์
2.
รักษากิริยา มารยาทและวินัยอย่างเคร่งครัด
3.
หากเข้าห้องเรียนช้าเกิน 15 นาที ถือว่ามาสาย ถ้ามาสายเกิน 3 ครั้ง ถือว่าขาด 1 ครั้ง
4.
ต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80 % ของเวลาเรียนทั้งหมด
5.
หากขาดเรียนต้องมีใบลา หากลาป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์
6.
งานที่ได้รับมอบหมายต้องส่งงานตรงเวลาทุกครั้ง
7.
งานกลุ่มต้องปฏิบัติตามเกณฑ์โดยเคร่งครัด
อาจารย์ได้ให้การบ้านเพิ่มเติม
- หาคำคมเกี่ยวกับการบริหาร
- หาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษาระดับปฐมวัย
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบ
ประเมินเพื่อน
เ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม พูดจาไพเราะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น